Mới đây, nhà mạng AT&T (Mỹ) đã bắt đầu bán ba mẫu smartphone đầu tiên được sản xuất bởi VinSmart tại Việt Nam là Maestro Plus, Fusion Z và Motivate. Đây đều là ba mẫu máy với mức giá dễ tiếp cận (dao động trong khoảng 39 đến 49 USD), phục vụ các khách hàng trả trước của AT&T.
Vsmart bán smartphone tại Mỹ, nhưng người Mỹ không thể biết được rằng mình đang dùng smartphone Vsmart
Trong gian hàng điện thoại trả trước của nhà mạng AT&T, khách hàng có thể tìm thấy một số mẫu máy đến từ các thương hiệu như Samsung, LG, Nokia, Apple. Tuy nhiên, chúng ta lại không thể tìm thấy cái tên Vsmart. Bởi lẽ, cả ba mẫu máy mà Vsmart sản xuất là Maestro Plus, Fusion Z và Motivate đều đứng dưới tên nhãn hiệu AT&T.

Bên cạnh những sản phẩm của Samsung hay LG, AT&T còn bán những mẫu máy mang thương hiệu của mình ở gian hàng điện thoại trả trước
Tên đầy đủ và chính xác của ba mẫu máy trên là AT&T Maestro Plus, AT&T Fusion Z và AT&T Motivate; không phải Vsmart Maestro Plus, Vsmart Fusion Z hay Vsmart Motivate.
Cầm trên tay những chiếc Maestro Plus, Fusion Z hay Motivate, người dùng sẽ không thể biết được mình đang sử dụng một chiếc smartphone của Vsmart. Bởi lẽ, xuyên suốt toàn bộ thiết kế của máy, nhà sản xuất Việt không được để lại bất cứ chi tiết nào. Người dùng không thể tìm thấy logo đốm lửa hay tên thương hiệu "Vsmart"; thay vào đó chỉ là logo quả địa cầu cách điệu của nhà mạng AT&T.

Dù Vsmart là nhà sản xuất đứng sau chiếc Maestro Plus, nhưng trên thân máy chỉ có logo của nhà mạng AT&T
Không chỉ phần "thể xác" (phần cứng), mà phần "tâm hồn" (phần mềm) của những chiếc máy này cũng không có sự phân hoá so với những chiếc máy khác.
Trong số ba mẫu máy nêu trên, có hai mẫu là AT&T Fusion Z và AT&T Motivate chạy Android "Go Edition", là phiên bản rút gọn của Android dành cho những thiết bị với cấu hình yếu. Trong đó, yêu cầu quan trọng nhất mà một thiết bị Android Go phải đạt được đó là có giao diện và lượng ứng dụng đi kèm tối giản để tiết kiệm tài nguyên hệ thống. Điều này khiến cho Vsmart không thể đưa giao diện VOS lên Fusion Z và Motivate.
Thế nhưng, ngay cả giao diện của một mẫu máy không nằm trong chương trình Android Go là Maestro Plus cũng không cho thấy những nét đặc trưng của VOS, thay vào đó cũng bị tối giản và không quá khác biệt so với Android gốc.

Giao diện phần mềm đơn giản, tựa như Android gốc (ảnh: AT&T)
Thậm chí, ngay cả yếu tố cơ bản nhất là logo trên màn hình khởi động (bootscreen) cũng không có sự xuất hiện của Vsmart. Người dùng sẽ chỉ thấy logo của Android và AT&T.

Ngay cả logo màn hình khởi động cũng bị thay thế (ảnh: AT&T)
Tưởng chừng như mọi "dấu vết" của Vsmart đều bị AT&T xoá sạch, nhưng thực tế, vẫn có một chi tiết ghi dấu thương hiệu Việt: viên pin. Theo hình ảnh được công bố bởi FCC, viên pin 3300mAh của Maestro Plus vẫn được AT&T giữ nguyên vẹn, bao gồm cả logo Vsmart. Do Fusion Z và Motivate cũng có dung lượng pin tương tự, vì vậy có thể nhận định rằng viên pin này cũng được tích hợp trên các sản phẩm đó.
Nhưng với việc pin của điện thoại ngày nay đều được gắn liền và chẳng mấy ai có ý định tháo nó ra, vậy nên một lần nữa, đa số người dùng sẽ chẳng thể biết được về "mẹ đẻ" thật sự của chiếc điện thoại mà họ sử dụng.

Viên pin của Maestro Plus là thứ duy nhất cho thấy sự đóng góp của Vsmart (ảnh: FCC)
Vsmart buộc phải nhún nhường để bán điện thoại tại Mỹ
Thực tế, Vsmart không phải là thương hiệu duy nhất bị AT&T "đối xử" như vậy. Ví dụ, một smartphone khác được AT&T bán là RADIANT Max thực chất cũng được thiết kế bởi Tinno Mobile, một ODM đến từ Trung Quốc. Các chi tiết như tên thương hiệu, thiết kế hay phần mềm đều cho thấy đây là một sản phẩm của AT&T, thay vì là Tinno.
Các bài đăng khác
- Redmi 10C ra mắt: Snapdragon 680, vân tay trong cụm camera, giá từ 4.3 triệu đồng
- Google phát triển tính năng mới giúp giải phóng 60% dung lượng ứng dụng mà không cần gỡ cài đặt
- iPad Air 2022 chính thức trình làng với giá từ 13,68 triệu đồng
- Ra mắt Galaxy F23 5G, cấu hình ngon, giá chưa tới 5 triệu
- Apple sẽ giới thiệu MacBook màn hình gấp?